Banner

06-07-2024

3181 lượt xem

Tìm hiểu xe KN là gì, của nước nào?

Mục lục :

Xe KN là tên gọi khác của hãng KIA đến từ Hàn Quốc. Việc thương hiệu thay đổi logo vào năm 2021 đã dẫn đến sự ra đời của cái tên này. Vậy hãng xe này có gì đặc biệt? Mời các bạn cũng theo dõi trong bài viết sau.

1. KN là xe gì, K&N Car?

Xe KN hay KIA là một hãng ô tô đến từ Hàn Quốc, ở Việt Nam hiện tại do tập đoàn Trường Hải ( THACO) phân phối và đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt nam.

1.1 Sự nhầm lẫn về logo xe KN

Theo thống kê của một người dùng Twitter sống ở Mỹ, từ khóa "xe KN" bắt đầu tăng lên bất ngờ trên thanh tìm kiếm Google kể từ năm 2021. Đáng nói, đó cũng chính là thời điểm hãng xe KIA thay đổi logo dạng hình bầu dục sang định dạng phẳng, không viền.

Sự nhầm lẫn về logo xe KN

Sự nhầm lẫn về logo xe KN

Thắc mắc về KN car không chỉ riêng đối với người dân Mỹ. Hơn thế nữa, nó còn lan rộng ở các quốc gia khác như Úc, Canada và Anh với cụm từ như "SUV KN" hay "hãng xe điện KN".
Có lẽ thương hiệu xe hơi đến từ xứ củ sâm sẽ chẳng thể ngờ logo mới của mình lại tạo ra sự khó hiểu như vậy. Thế nhưng, điều này vẫn không ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như chất lượng sản phẩm của hãng.

1.2 Lý giải về logo mới của KIA

- Lý giải về hình dạng, Kia đã bỏ bớt khung viền – một chi tiết xuất hiện trên logo của nhiều hãng khác, ví dụ như Honda hay Toyota. Logo có khung viền thì tiện dụng vì có thể dễ dàng đặt lên nhiều mẫu xe ở nhiều vị trí khác nhau. Mặc dù vậy, Kia vẫn mạnh dạn từ bỏ để đạt được tính thẩm mỹ cao hơn.

- Lý giải về màu sắc, Kia đã chuyển từ đỏ sang đen. Sự thay đổi này không chỉ mang tính đối lập mà còn giúp logo của Kia nổi bật hơn hẳn khi xếp giữa logo các hãng khác. Đỏ và xanh da trời là những màu phổ biến nhất trên logo các hãng xe ở Mỹ, đặc biệt là với các hãng từ nước ngoài, ví dụ như Honda, Mitsubishi.

Kia không chọn đại một màu đen thông thường. Màu đen ấy chính xác được gọi là màu ‘midnight black’ với mã màu Hex là #00040D thay vì #000000.

Việc lựa chọn tỉ mẩn sắc thái của màu như vậy cho thấy Kia đang rất chú tâm đến thiết kế và thẩm mỹ. Dĩ nhiên người tiêu dùng đại chúng cũng khó mà phân biệt chính xác các màu đen với nhau, nhưng các động thái này tạo cảm giác Kia đang thực sự cố gắng gắn kết và xây dựng ngôn ngữ hình ảnh.

Mẫu ô tô điện KIA EV9, hiện đại

Mẫu ô tô điện KIA EV9, đặc trưng ngoại hình hiện đại mới mẻ hiện nay của KIA

- Lý giải về nội dung của logo thì phải bàn đến việc chọn font chữ. Bình thường, người ta hay thể hiện tên hãng một cách trực diện, rõ ràng để ai nhìn vào cũng đọc ra ngay. Nhưng Kia lại chọn cách thể hiện khá trừu tượng (đến mức ai cũng đọc nhầm thành ‘KN’). Blackspace, công ty thiết kế logo cho Kia tiết lộ rằng họ đã lấy cảm hứng từ thư pháp và tìm kiếm ý tưởng từ bảng chữ cái Hàn Quốc. Cuối cùng, các chữ cái trong logo được vẽ nên bằng các đường góc cạnh song song theo phương chéo đi lên, thể hiện ý nghĩa ‘vươn lên mạnh mẽ từ châu Á’.

Ngoài logo, Kia cũng tập trung tái thiết kế các đại lý bán xe ở Mỹ sao cho bớt tạo cảm giác không gian văn phòng. Các đại lý mới trông giống như showroom cao cấp, nơi ô tô được bày trong một không gian mở, rộng rãi và cá tính. Kia muốn thu hút cả những người mua xe điện, đây là nhóm khách hàng không thích lui tới các đại lý xe truyền thống.

Kể từ khi thay đổi logo doanh thu của KIA tăng lên nhanh chóng. Kể từ năm 2021, Kia rõ ràng đang đi lên rất nhanh. Doanh thu năm 2021 tăng vọt. Quý 3 năm 2022, doanh thu công ty đạt con số cao ấn tượng. Kia còn cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên là EV6 và Niro EV với giá bán lẻ ở Mỹ là khoảng 40.000 USD. Hãng còn có kế hoạch tung 14 mẫu xe điện trên khắp thế giới cho đến năm 2027, và bán được 1,2 triệu xe điện mỗi năm tính tới năm 2030.

Doanh thu KIA tăng sau khi đổi logo mới ( KN)
Doanh thu KIA tăng sau khi đổi logo mới ( KN)

>>> Có thể bạn muốn xem thêm: Những hãng xe ô tô của Đức phổ biến tại Việt Nam

1.3 Giới thiệu về hãng ô tô KIA

Là hãng ô tô lớn thứ 2 tại xứ sở kim chi, KIA ban đầu là một cơ sở chuyên sản xuất ống thép cùng linh kiện xe đạp ra đời vào năm 1944.
Tên gọi của thương hiệu được ghép bởi 2 ký tự. Trong đó, Ki mang ý nghĩa sự tăng trưởng, còn A là viết tắt của Asia. Điều này thể hiện khát vọng muốn vươn tầm Châu Á.

Giới thiệu về hãng xe ô tô KIA

Giới thiệu về hãng ô tô KIA

Những thành tựu nổi bật của hãng xe KN theo thời gian:

- Năm 1973, KN vinh dự là thương hiệu đầu tiên sản xuất động cơ xăng;

- Đến năm 1974, hãng ra mắt xe du lịch đầu tiên Brisa;

- 1986, KIA bắt tay với Ford và giới thiệu đến thị trường những dòng xe như Kia Pride, Kia Festival hay Ford Aspire;

- 1992, chi nhánh Kia Motors America xuất hiện trên xứ Hoa Kỳ, đánh dấu sự lớn mạnh của công ty này;

- 1997, KIA bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính;

- 1998, công ty này nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn Huyndai, tiếp tục ra mắt nhiều mẫu xe hơi chất lượng như Carnival hay SUV Sorento.

2. Có nên mua xe ô tô Hàn Quốc?

Xe Hàn Quốc cũng được đánh giá cao về tính thực dụng và hiệu quả như xe Nhật. Tuy nhiên, xe Hàn lại vượt trội hơn ở các yếu tố: thiết kế bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ hiện đại và giá bán phải chăng.

Các hãng xe nổi tiếng của Hàn Quốc

Các hãng xe nổi tiếng của Hàn Quốc

Chính những điểm mạnh về thiết kế đẹp mắt, công nghệ tiên tiến cùng mức giá hợp lý là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn của xe Hàn. Đặc biệt là khi so sánh với các mẫu xe đến từ Nhật Bản cùng phân khúc.

Những ưu điểm về thiết kế và công nghệ trong khi vẫn đảm bảo chi phí hợp lý chính là điểm mạnh của xe Hàn, giúp chúng trở nên hấp dẫn người tiêu dùng Việt.

2.1 Ưu điểm của xe Hàn Quốc

Ưu điểm nổi bật của xe ô tô Hàn Quốc bao gồm:

- Thiết kế đẹp mắt, hiện đại và phóng khoáng hơn so với xe Nhật. Cả ngoại thất lẫn nội thất đều được chăm chút tỉ mỉ, tạo cảm giác sang trọng;

- Trang bị nhiều công nghệ và tính năng tiện ích tiên tiến, vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc;

- Giá bán mềm, phù hợp với thị trường Việt Nam nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc giá rẻ;

- Luôn cập nhật các phiên bản mới với thiết kế và trang bị hiện đại;

- Vận hành tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp.

Những ưu điểm về thiết kế, công nghệ, giá cả và chi phí vận hành là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn của xe Hàn so với các thương hiệu khác.

2.3 Nhược điểm của xe Hàn Quốc

Một số hạn chế của xe ô tô Hàn Quốc:

- Vẫn còn bị so sánh với xe của Nhật Bản dù khoảng cách về chất lượng đã được rút ngắn đáng kể;

- Chất lượng vận hành sau 5 năm sử dụng có phần kém bền bỉ hơn so với xe Nhật. Tuy nhiên, nếu bảo dưỡng tốt, xe Hàn vẫn hoạt động tốt;

- Khả năng giữ giá kém hơn xe Nhật do thiết kế dễ lỗi mốt, cập nhật phiên bản mới thường xuyên;

- Phân khúc khách hàng mục tiêu chủ yếu là người trẻ, ưa thích công nghệ, nên tâm lý đổi xe sau vài năm sử dụng;

Nhìn chung, xe Hàn Quốc vẫn còn một số hạn chế nhất định về chất lượng và giá trị bán lại so với xe Nhật. Tuy nhiên, với những tiến bộ gần đây, khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể.

2.4 Các thương hiệu xe hơi Hàn Quốc phổ biến tại Việt Nam

Hyundai: 

Thương hiệu lớn nhất, đứng top 5 thế giới về sản xuất ô tô. Các mẫu xe Hyundai tại Việt Nam bao gồm: Grand i10, Accent, Tucson, SantaFe…

Logo hãng xe Hyundai

Logo hãng xe Hyundai

Kia:

Hãng xe đứng thứ 2 tại Hàn Quốc, thuộc sở hữu của Hyundai. Các dòng xe Kia phổ biến tại Việt Nam gồm: K3, K5, Sorento, Carnival.

Logo hãng xe KIA  (KN)

Logo hãng xe KIA  (KN)

Ssangyong:

Đứng thứ 4 tại Hàn Quốc, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Mahindra & Mahindra. Các mẫu xe Ssangyong tại Việt Nam như Tivoli, Korando.

Logo hãng xe Ssangyong

Logo hãng xe Ssangyong

GM Daewoo:

Từng là hãng xe lớn nhưng đã phá sản năm 2002. Hiện tại không còn hoạt động tại Việt Nam.

Logo hãng xe DAEWOO

Logo hãng xe DAEWOO

2.5 Có nên mua xe KIA Hàn Quốc?

Xe KN gồm những ưu nhược điểm gì? Liệu nó có phải là sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng?

2.5.1 Ưu điểm nổi bật của xe KN

Những điểm tuyệt vời của các dòng xe KIA phải kể đến như:

- So với những thương hiệu khác, mức giá của KIA tương đối dễ chịu hơn nhiều. Do đó, nó dễ dàng làm hài lòng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau;

- Mặc dù thiết kế bên ngoài của một số dòng xe KIA không quá cầu kỳ nhưng nó vẫn thể hiện sự đẹp mắt và vô cùng tinh tế. Ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng đánh giá cao sự đơn giản nhưng tỉ mỉ của dòng xe này;

Ưu điểm nổi bật của xe KN

Ưu điểm nổi bật của xe KN

- Không gian lái xe thoải mái, đảm bảo khoảng cách giữa các ghế ngồi, tiện ích hiện đại,... là những điểm cộng làm nên sự nổi bật của KIA;

- Với những ai không thích tiếng ồn, ô tô KIA chính là gợi ý hoàn hảo. Nguyên nhân vì động cơ của xe vận hành khá êm ái và dễ chịu;

- Đồng thời, phần tay lái trợ lực cực kỳ tốt, giúp người dùng có thể chỉnh vô lăng chỉ bằng vài động tác đơn giản.

2.5.2 Nhược điểm của ô tô KIA

Tuy sở hữu vô số điểm mạnh, nhưng xe KN vẫn còn tiềm ẩn một số hạn chế nhất định.

- Khả năng cách âm trên xe chưa tốt;

- Độ bền của xe tương đối thấp, sau một thời gian sử dụng thường xảy ra tình trạng rung lắc;

- Xe KIA không phù hợp với những quãng đường dài;

- Vô lăng quá nhẹ, khiến người lái không có cảm giác được kết nối với xe.

3. Giá xe KN 2023 chi tiết nhất

Mời bạn đọc cùng xem qua giá thành hiện nay của một số dòng xe KIA Hàn Quốc.

Bảng giá xe KIA (KN) mới nhất T0

Dòng xe

Phiên bản

Giá thành

KIA Carens

Carens 1.5L MT Deluxe

589 triệu đồng

Carens 1.5L IVT

629 triệu đồng

Carens 1.5L Luxury

659 triệu đồng

Carens 1.4L Turbo Premium

725 triệu đồng

Carens 1.4L Turbo Signature

764 triệu đồng

Carens 1.5D Premium

829 triệu đồng

Carens 1.5D Signature

859 triệu đồng

KIA Sportage

Sportage 2.0G Luxury

799 triệu đồng

Sportage 2.0G Premium

852 triệu đồng

Sportage 2.0G Signature X-Line

919 triệu đồng

Sportage 2.0G Signature

939 triệu đồng

Sportage 1.6T Signature AWD (X-Line)

1,019 tỷ đồng

Sportage 1.6T Signature AWD

1,014 tỷ đồng

Sportage 2.0D Signature X-Line

989 triệu đồng

Sportage 2.0D Signature

989 triệu đồng

KIA Carnival

Carnival 2.2D Luxury 8 ghế

1,209 tỷ đồng

Carnival 2.2D Premium 8 ghế

1,299 tỷ đồng

Carnival 2.2D Premium 7 ghế

1,359 tỷ đồng

Carnival 2.2D Signature 7 ghế

1,429 tỷ đồng

Carnival 3.5G Signature 7 ghế

1,834 tỷ đồng

KIA Sonet

Sonet 1.5 Premium

574 triệu đồng

Sonet 1.5 Luxury

549 triệu đồng

Sonet 1.5 Deluxe

519 triệu đồng

KIA K5

K5 2.0 Luxury

859 triệu đồng

K5 2.0 Premium

904 triệu đồng

K5 2.5 GT-Line

999 triệu đồng

KIA Morning

Morning MT

349 triệu đồng

Morning AT

371 triệu đồng

Morning Premium

399 triệu đồng

Morning X-Line

424 triệu đồng

Morning GT-Line

424 triệu đồng

KIA Seltos

Seltos 1.4L Turbo Luxury

639 triệu đồng

Seltos 1.6L AT Premium

689 triệu đồng

Seltos 1.4L Turbo Deluxe

599 triệu đồng

Seltos 1.4L Turbo Premium

699 triệu đồng

Seltos 1.6L AT Luxury

629 triệu đồng

Seltos 1.6L AT Deluxe

599 triệu đồng

Seltos 1.4L GT-Line + Kia Connect Lite

724 triệu đồng

Seltos 1.4T X-Line + Kia Connect Lite

714 triệu đồng

Seltos 1.4T X-Line

709 triệu đồng

Seltos 1.4L GT-Line

719 triệu đồng

Seltos 1.4L Turbo Premium + Kia Connect Lite

704 triệu đồng

Seltos 1.6L AT Premium

684 triệu đồng

KIA Soluto

Soluto MT

386 triệu đồng

Soluto MT Deluxe

418 triệu đồng

Soluto AT Deluxe

446 triệu đồng

Soluto AT Luxury

482 triệu đồng

KIA K3

K3 1.6 Deluxe MT

549 triệu đồng

K3 1.6 Luxury

585 triệu đồng

K3 1.6 Premium

619 triệu đồng

K3 2.0 Premium

649 triệu đồng

K3 1.6 Turbo GT

739 triệu đồng

KIA Sorento

2.2D Luxury 2WD

999 triệu đồng

2.5G Premium 2WD

1,094 tỷ đồng

2.5G Signature AWD 7S (Đen)

1,124 tỷ đồng

2.2D Premium AWD

1,174 tỷ đồng

2.5G Signature AWD 6S (Nâu)

1,184 tỷ đồng

2.5G Signature AWD 7S (Nâu)

1,189 tỷ đồng

2.2D Signature AWD 7S (Đen)

1,194 tỷ đồng

2.2D Signature AWD 7S (Nâu)

1,239 tỷ đồng

2.2D Signature AWD 6S (Nâu)

1,259 tỷ đồng

Hybrid 1.6L Premium (Đen)

1,199 tỷ đồng

Hybrid 1.6L Signature (Đen)

1,299 tỷ đồng

Plug-in Hybrid 1.6L Premium (Đen)

1,459 tỷ đồng

Plug-in Hybrid 1.6L Signature (Nâu

1,569 tỷ đồng

Đây chỉ là mức giá ô tô KIA ở thời điểm hiện tại. Nó còn có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố khác. Và cùng một mẫu xe, nhưng giá xe KN 7 chỗ sẽ khác với giá xe KN 4 chỗ.

4. Các dòng xe ô tô KN nổi bật tại thị trường Việt Nam

Xe KN chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam từ những năm 2000. Đến nay, hãng luôn nằm trong top 5 thương hiệu có doanh số tốt nhất ở nước ta. Dưới đây là 5 mẫu xe phổ biến được người tiêu dùng trong nước tin dùng.

4.1. KIA Morning

KIA Morning chắc hẳn là một cái tên vô cùng quan thuộc tại Việt Nam. Điểm nổi bật của nó thể hiện quan kiểu dáng nhỏ gọn, đẹp mắt. Vì vậy phù hợp với những cung đường nhỏ trong nội thành.

KIA Morning

KIA Morning

Nội thất xe cũng được trang bị vô cùng chu đáo. Bên trong gồm phần bảng táp lô cùng màn hình cảm ứng. Đi kèm theo đó là các phụ kiện như USB, AUX hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong suốt quá trình lái xe.

4.2. KIA Soluto

Dòng xe KN này còn được biết đến với tên KIA Pegas. Xe ra mắt công chúng lần đầu tại triển lãm ô tô được tổ chức ở Thượng Hải. Sản phẩm hưởng chủ yếu đến những người trẻ tuổi. Vì vậy, thiết kế của nó có phần năng động và mới mẻ hơn so với những dòng trước đó.

KIA Soluto

KIA Soluto

4.3. KIA Cerato

Thuộc dòng xe hơi thế hệ mới, KIA Cerato là sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế tinh tế cùng nhưng công nghệ mới nhất. Phần nội thất của xe được chú trọng đến từng chi tiết, mang đến sự thoải mái, giúp người lái tận hưởng những trải nghiệm thú vị nhất.

Kia Cerato

KIA Cerato

Xe KN vốn là hãng ô tô KIA đổi logo thương hiệu, thương hiệu lớn thứ 2 tại Hàn Quốc. Mặc dù có vài nhầm lẫn trong logo nhưng cái tên này vẫn khẳng định vị thế của mình qua những sản phẩm chất lượng về kiểu dáng lẫn tiện ích.

4.4. KIA Sedona/KIA Carnival

KIA Carnival từng được bán tại Việt Nam với tên gọi Sedona. Sau khi rút khỏi thị trường một thời gian, mẫu xe được Thaco tái ra mắt năm 2015 với thế hệ mới hoàn toàn - KIA Grand Sedona.

Đến năm 2021, mẫu xe đổi tên thành KIA Carnival 2021 mới theo tên gọi trên thị trường quốc tế. Carnival 2021 có 7 tùy chọn phiên bản với nhiều nâng cấp về thiết kế hiện đại, nội thất rộng rãi, trang bị tiện nghi giải trí đầy đủ.

Mẫu xe mới KIA Carnival được trang bị thêm lều

Mẫu xe mới KIA Carnival được trang bị thêm lều

Ưu điểm nổi bật của Carnival gồm: Thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi; vận hành êm ái, mượt mà; tiện nghi giải trí tốt; động cơ đa dạng. Tuy nhiên, giá bán cao hơn đời cũ và vô lăng hơi nặng là hạn chế.

Nhìn chung, KIA Carnival 2021 là lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe gia đình đa dụng tại Việt Nam.

4.5. KIA Rondo

KIA Rondo từng được bán tại Việt Nam với tên gọi Carens. Năm 2014, Thaco giới thiệu thế hệ mới của mẫu xe MPV 5+2 chỗ này với tên gọi mới là KIA Rondo.

KIA Rondo

KIA Rondo

KIA Rondo sở hữu thiết kế hiện đại, trẻ trung; nội thất tiện nghi đầy đủ. Điểm cộng của xe là khả năng vận hành êm ái, ổn định với nhiều tính năng hỗ trợ; cách âm tốt.

Tuy nhiên, một số nhược điểm cần lưu ý là gầm xe thấp, hàng ghế cuối chật hẹp và giá bán tương đối cao. Hiện Rondo có 2 phiên bản bán tại Việt Nam.

Nhìn chung đây là mẫu xe MPV 5+2 chỗ đáng mua, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình Việt.

4.6. KIA Seltos

KIA Seltos là mẫu crossover cỡ B do hãng KIA Motors sản xuất, ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2019. Tại Việt Nam, Seltos được Thaco phân phối chính hãng với 5 phiên bản khác nhau.

KIA Seltos

KIA Seltos

Với thiết kế trẻ trung, hiện đại cùng không gian nội thất rộng rãi, KIA Seltos nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ năng động. Xe được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn và tiện nghi hiện đại.

Điểm nhấn của Seltos là hệ thống treo sau độc lập, động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành ổn định, êm ái. Mẫu crossover cỡ B này hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm lái xe đầy thú vị cho người dùng.

Kết luận: 

Thông qua bài viết, hy vọng bạn đã nắm được những thông tin cơ bản về hãng xe KN của Hàn Quốc. KN chính là cái tên mới của thương hiệu KIA sau khi đổi logo vào năm 2021.

Các mẫu xe thuộc KN hiện đang phân phối tại Việt Nam đều thuộc phân khúc bình dân, giá rẻ. Tuy nhiên, chất lượng lại không hề thua kém các đối thủ Nhật Bản.

KN mang đến thiết kế hiện đại, trang bị nhiều tính năng an toàn và tiện nghi. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp hơn so với các thương hiệu khác.

Nhìn chung, KN hoàn toàn xứng đáng là lựa chọn đáng cân nhắc của người tiêu dùng Việt khi tìm kiếm một mẫu xe gia đình giá rẻ nhưng chất lượng không hề thua kém các đối thủ Nhật Bản.

>>> Xem thêm: Xe AUDI của nước nào? Những thông tin cần biết về xe AUDI

Cảm ơn bạn đọc!

AOZOOM.COM.VN

CHẾ ĐỘ ĐỌC

Đăng ký tư vấn

liên hệ AOZOOM

liên hệ

Thành công!

Cảm ơn bạn đã liên hệ Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất

Tiếp tục

Đăng ký tư vấn