Banner

12-03-2024

696 lượt xem

Lưu ý để độ đèn ô tô không trượt đăng kiểm 2024

Mục lục :

Từ ngày 15/02/2024, Thông tư số 43/2023 của Bộ Giao thông Vận tải (sửa đổi, bổ sung Thông tư số 85/2014) chính thức có hiệu lực thi hành. Trong đó nhiều trường hợp “độ” đèn được gỡ rối và không được coi là cải tạo xe, song một số chủ xe khi nâng cấp ánh sáng vẫn chưa nắm rõ những quy định này dẫn đến cơ quan đăng kiểm không chấp nhận và buộc phải sửa chữa. Cùng đèn tăng sáng AOZOOM tham khảo chủ đề này ngay trong bài viết dưới đây.

Những lưu ý để độ đèn tăng sáng ô tô không trượt đăng kiểm

Dưới đây là những lưu ý để độ đèn tăng sáng giúp lái xe an toàn hơn và không bị trượt đăng kiểm.

1. Cho phép lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời

Thông tư số 43/2023 cho phép chủ xe lắp thêm đèn sương mù với số lượng tối đa 2 chiếc

Cho phép lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời

Cho phép lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời

Quy định mới cho phép chủ phương tiện được lắp thêm đèn sương mù mà không cần phát sinh thêm thủ tục đăng ký, song yêu cầu là chỉ được lắp đèn sương mù dạng rời, số lượng tối đa 2 chiếc và chỉ được dùng màu trắng hoặc vàng. Vị trí mỗi đèn ở bên dưới đèn chiếu sáng phía trước, và đối xứng với nhau; vị trí đèn tính từ mép ngoài cùng của xe không quá 40cm và không thấp hơn 25cm. Công tắc bật, tắt đèn sương mù phải độc lập với đèn chiếu sáng phía trước.

Đèn sương mù phải lắp đặt đúng vị trí và canh chỉnh chùm sáng phù hợp
Đèn sương mù phải lắp đặt đúng vị trí và canh chỉnh chùm sáng phù hợp

Đèn sương mù phải được lắp đặt đảm bảo chùm ánh sáng không hắt lên phía trên, đồng thời phải nằm bên dưới đường nằm ngang (có thể xác định ước chừng hoặc máy kiểm tra đèn - dựa theo khoảng cách của vị trí lắp đặt đèn mà hạ cao độ một cách phù hợp) mới được đơn vị đăng kiểm chấp thuận, xác nhận sự phù hợp của đèn.

>>> Xem bài viết gần đây: An toàn, tiêu chuẩn, văn minh: Kim chỉ nam AOZOOM VIỆT NAM 2024

2. Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước

Bóng đèn thay thế phải có công suất tiêu thụ điện tương đương và không thay đổi kết cấu cụm đèn ô tô

Bóng đèn thay thế phải có công suất tiêu thụ điện tương đương và công thay đổi kết cấu cụm đèn ô tô

Bóng đèn thay thế phải có công suất tiêu thụ điện tương đương và không thay đổi kết cấu cụm đèn ô tô

Trong trường hợp thay thế bóng đèn trong cụm đèn chiếu sáng phía trước, Bóng đèn dùng để thay thế có thể sở hữu kiểu loại khác nhưng yêu cầu phải có công suất tiêu thụ điện tương đương, quá trình lắp đặt không được can thiệp hay thay đổi kết cấu của cụm đèn ô tô.

3. Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước

Quy chuẩn QCVN 35:2017/BGTVT định nghĩa cụm đèn “liền khối” là là toàn bộ các bộ phận của một tổng thể nguyên vẹn bao gồm 3 thành phần cấu thành: gương phản xạ, kính đèn và một hoặc nhiều nguồn sáng bằng điện được làm kín trong quá trình sản xuất và không thể tháo rời được mà không làm hư hỏng đèn.

Theo QCVN 35:2017/BGTVT - Cụm đèn liền khối bao gồm 3 bộ phận gương phản xạ, nguồn sáng và kính đèn

Theo QCVN 35:2017/BGTVT - Cụm đèn liền khối bao gồm 3 bộ phận gương phản xạ, nguồn sáng và kính đèn

Theo thông tư 43/2023, khi thay đổi cụm đèn chiếu sáng phía trước, chủ xe cần lưu ý chọn loại đèn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sử dụng loại đèn phù hợp với thiết kế của xe, tiến hành lắp đặt nhưng cần phải không gia công hay thay đổi kết cấu nào trên xe. Đặc biệt cụm đèn chiếu sáng phía trước phải kèm theo tem hoặc giấy chứng nhận hợp quy để chứng minh chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.

Đơn vị đăng kiểm sẽ chỉ chấp nhận cụm đèn thay thế tuân thủ chứng hoặc công bố hợp quy theo QCVN 35:2017/BGTVT - Quy Chuẩn Kỹ Thuật Quốc Gia Về Đặc Tính Quang Học Đèn Chiếu Sáng Phía Trước Của Phương Tiện Giao Thông Cơ Giới Đường Bộ
Tem hợp quy được dán trên đèn phải có giấy tờ kèm theo khi mua đèn, cơ sở cung cấp có trách nhiệm cấp cho người mua chứng từ này. Chủ xe khi thay đèn cần những giấy tờ này để cung cấp cho trung tâm đăng kiểm, nếu không có sẽ được coi là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Nguồn tham khảo: Báo Lao Động ''Độ” đèn theo quy định mới cần lưu ý gì để không trượt đăng kiểm?
Minh Hạnh

CHẾ ĐỘ ĐỌC

liên hệ AOZOOM

liên hệ