Sản phẩm
BI PHA LASER
Mới
Bán chạy
BI PHA LED
BI GẦM
BÓNG LED
GIẢI PHÁP LẮP ĐẶT
GIẢI PHÁP PLUG AND PLAY
NGÔN NGỮ
Tiếng Việt
Tiếng Anh
Hữu ích
04-01-2024
636 lượt xem
Mục lục :
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 43/2023 mới, thay đổi và bổ sung Thông tư 85/2014 nhằm nâng cao chất lượng giao thông đường bộ, mang lại nhiều tiện ích cho cả người dân và doanh nghiệp.
Theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT mới được ban hành, từ ngày 15/2/2024 trở đi sẽ có những thay đổi quan trọng về việc cải tạo các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có những biện pháp mới để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho việc lưu thông trên đường. Các quy định mới này đã được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của xã hội và đảm bảo tính công bằng trong việc quản lý và sử dụng phương tiện giao thông. Hãy cùng AOZOOM VIỆT NAM tìm hiểu về sự thay đổi này nhé!
Những thay đổi, bổ sung thông tư 43/2023/TT-BGTVT cụ thể: Thay đổi nội thất, tiện nghi không bị coi là cải tạo. Miễn lập hồ sơ thiết kế nhiều trường hợp xe cải tạo và các trường hợp không được cải tạo xe cơ giới.
Theo Bộ GTVT, Thông tư 85/2014 đã được ban hành để tạo ra một khung pháp lý cho hoạt động cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện, nhu cầu về cải tạo phương tiện và yêu cầu quản lý nhà nước đối với loại phương tiện này đã có nhiều thay đổi, dẫn đến sự xuất hiện của một số trường hợp không phù hợp với tình hình thực tế, cần được sửa đổi và bổ sung.
Cải tạo ô tô có được đăng kiểm?
Vì vậy, Thông tư 43/2023 vừa được Bộ GTVT ban hành đã quy định rõ các trường hợp mà việc thay đổi xe cơ giới chỉ liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không ảnh hưởng đến an toàn. Các trường hợp này bao gồm việc thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách mà không làm thay đổi vị trí và kích thước cửa, thay đổi một số kết cấu của thùng chở hàng như bít kín hoặc thay đổi cấu trúc cánh cửa thùng hàng từ dạng phẳng sang dạng sóng hoặc ngược lại, lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ.
Cửa lên xuống khoang hành khách
Ngoài ra, việc lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời hoặc thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ QCVN 35/2017-BGTVT mà không cần phải gia công hay thay đổi cấu trúc của xe để đảm bảo việc lắp đặt. Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần can thiệp hay thay đổi cấu trúc của cụm đèn.
Bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước
Thay đổi những chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe, tuy nhiên không ảnh hưởng đến kích thước bên ngoài của xe. Thay vào đó, chỉ là việc thay đổi một số chi tiết để tạo nên sự đa dạng và cá tính cho phần thân vỏ xe, như lắp thêm lưới tản nhiệt phía trước, cánh lướt gió trên nóc cabin xe tải, bậc bước lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bên ngoài của xe. Tuy nhiên, điều này không được coi là việc cải tạo xe cơ giới.
Đồng thời, những trường hợp như vậy vẫn được kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định để phục vụ cho việc lưu thông trên các tuyến đường giao thông công cộng.
Thông tư mới cũng mở rộng thêm các trường hợp cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ví dụ như việc lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.
Ví dụ về mẫu xe PICKUP
Hoặc việc lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe. Ngoài ra còn có thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hoá của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng. Các ô tô tải có thể được lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.
Trong Thông tư này cũng quy định những trường hợp không được sửa chữa xe cơ giới. Trong đó, không được thay đổi thùng xe của xe tải nếu chưa qua sử dụng hoặc sản xuất, lắp ráp trong vòng 6 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định lần đầu cho đến khi nộp hồ sơ thiết kế, trừ trường hợp sửa chữa thành xe tập lái, xe sát hạch lái xe và cải tạo lắp đặt thêm mui phủ cho xe tải thùng.
Tự ý thay đổi thùng xe tải sẽ không được đăng kiểm
Không được sửa chữa các hệ thống phanh, treo và lái của xe cơ giới, trừ trường hợp sửa chữa lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch lái xe để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơmi rơ moóc cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch.
Cải tạo các cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật điều khiển xe cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe đối với một số trường hợp như thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đặc biệt, không được sửa chữa lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp ô tô trước cải tạo là ô tô khách có giường nằm hai tầng.
Không cải tạo, lắp đặt giường nằm 2 tầng
Không được sửa chữa thay đổi khoảng cách giữa các trục của xe cơ giới, trừ trường hợp cải tạo thành xe chuyên dùng, xe đầu kéo cải tạo thùng ngắn chiều dài cơ sở khi cải tạo trở lại thành xe cơ giới trước cải tạo lần đầu và cải tạo để giảm chiều dài toàn bộ, kích thước thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014.:
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định không sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng quá 15 năm tính từ năm sản xuất để thay thế hoặc cải tạo Động cơ thay thế có công suất lớn nhất theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng từ 90 đến 120 so với công suất lớn nhất của động cơ được thay thế.
Xe cơ giới đã có thời gian quá 15 năm
Các loại xe cần cẩu, xe chở hàng nguy hiểm, xe chở khí nén, khí hóa lỏng khi lắp lên xe cơ giới cải tạo phải được kiểm tra, chứng nhận về tính năng, chất lượng, an toàn kỹ thuật bởi các tổ chức đã được chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động trong lĩnh vực giao thông vận tải theo quy định.
Xe cơ giới chỉ được cải tạo thay thế một trong hai thành phần chính là động cơ hoặc khung trong suốt quá trình sử dụng.
>>> Xem thêm bài viết: Những câu hỏi thường gặp khi độ đèn ô tô
Theo quy định mới về đăng kiểm, việc nâng cấp ánh sáng cho ô tô đã được phép, miễn là đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như độ sáng, tầm chiếu và góc chiếu như sau:
Dưới đây là bảng quy định về ánh sáng đèn xe theo từng loại đèn được quy định tại Mục 4, Phụ lục II, Bảng 1 của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT đã được chỉnh sửa, bổ sung theo Thông tư 16/2021-BGTVT và có thể tham khảo dưới đây:
Loại đèn
Khiếm khuyết, hư hỏng
MiD
MaD
Đèn chiếu sáng trước
Màu ánh sáng không phải là màu trắng hoặc vàng
x
Đèn kích thước phía trước, phía sau và thành bên
Màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt đối với đèn phía trước và không phải đổi màu đỏ đối với đèn phía sau.
Đèn xi nhan, nguy hiểm
Màu ánh sáng: Đèn phía trước xe không phải màu vàng, đền phía sau xe không phải màu vàng hoặc màu đỏ.
Đèn phanh
Màu ánh sáng không phải màu đỏ
Đèn lùi
Màu ánh sáng không phải màu trắng
Đèn soi biển số
Trong trường hợp xe bị hư hỏng hoặc thiếu sót nhỏ về MiD, ta có thể thay thế bằng đèn có ánh sáng màu khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và có giấy chứng nhận sau khi kiểm định mới được lưu thông.
Tuy nhiên, với 02 trường hợp còn lại là khiếm khuyết và hư hỏng nghiêm trọng về MaD VÀ nguy hiểm Đ, việc sửa chữa và thay thế là bắt buộc để đảm bảo an toàn kỹ thuật và phải được kiểm định lại theo tiêu chuẩn. Không được phép lưu thông nếu không đạt được các yêu cầu này.
Chỉ tiêu ánh sáng
Đèn chiếu sáng phía trước chiếu xa (đèn pha)
Tâm vùng cường độ sáng lớn nhất nằm bên trên đường nằm ngang 0%
Tâm cường độ ánh sáng cao nhất nằm dưới đường ngang -2% cho đèn có chiều cao lắp đặt dưới 850mm hoặc dưới đường ngang -2,75% cho đèn có chiều cao lắp đặt trên 850mm so với mặt đất.
Tâm vùng cường độ sáng lớn nhất lệch trái đường nằm dọc 0%
Tâm vùng cường độ sáng lớn nhất lệch phải đường nằm dọc 2%
Cường độ sáng nhỏ hơn 10.000cd
Đèn chiếu sáng phía trước đèn gần (đèn cốt)
Giao diện của đường ranh giới tối sáng và phần hình nêm nhô lên của chùm sáng lệch sang trái của đường nằm dọc 0%.
Giao điểm của đường ranh giới sáng và phần hình nêm nhô lên của chùm sáng lệch sang phải của đường nằm dọc 2%.
Giới hạn ánh sáng đường phải nằm trên đường ngang -0,5% với đèn cao tối đa 850mm tính từ mặt đất hoặc nằm trên đường ngang -1,25% với đèn cao hơn 850mm tính từ mặt đất.
Đường ranh giới tối sáng nằm dưới đường ngang -2% cho đèn có chiều cao lắp đặt dưới 850mm hoặc dưới đường ngang -0,75% cho đèn có chiều cao lắp đặt trên 850mm tính từ mặt đất.
Cường độ sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 10m trong điều kiện ánh sáng ban ngày.
Đèn báo rẽ (xin đường) và đèn báo nguy hiểm
Cường độ ánh sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 20m trong điều kiện ánh sáng ban ngày.
Cường độ ánh sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 20m trong điều kiện ánh sáng ban ngày
Cường độ ánh sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 10m trong điều kiện ánh sáng ban ngày
>>> Xem thêm: Độ đèn có đăng kiểm được không?
Kết luận
Trên đây là những thông tin mà AOZOOM VIỆT NAM muốn chia sẻ về quy định mới về việc đăng kiểm cho độ đèn. Điều này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về quy định mới và có thể áp dụng nó vào xe của mình một cách dễ dàng.
Cảm ơn bạn đọc!
AOZOOM.COM.VN
Chia sẻ bài viết
Đăng ký tư vấn miễn phí
Đăng ký ngay để nhận tư vấn Nâng cấp ánh sáng văn minh AOZOOM, phù hợp nhu cầu sử dụng
gửi đăng ký
Xem tất cả
25-01-2024
848 lượt xem
26-01-2024
520 lượt xem
497 lượt xem