Sản phẩm
BI PHA LASER
Mới
Bán chạy
BI PHA LED
BI GẦM
BÓNG LED
GIẢI PHÁP LẮP ĐẶT
GIẢI PHÁP PLUG AND PLAY
NGÔN NGỮ
Tiếng Việt
Tiếng Anh
Hữu ích
30-09-2024
86 lượt xem
Mục lục :
Các lái xe mới thường trở thành nạn nhân của những chuyện hoang đường, từ những lời khuyên sai lầm về vấn đề bảo trì đến những chỉ dẫn thiếu sót về vấn đề an toàn. Dưới đây là bài viết về những sai lầm kinh điển mà cánh lái xe thường gặp, hãy cùng AOZOOM tìm hiểu chi tiết hơn ngay dưới đây.
Sai lầm phổ biến mà lái mới thường gặp như sử dụng xăng cao cấp xe mạnh hơn, thay dầu nhớt quá sớm, trả hộp số về N khi dừng đèn đỏ,...
Trị số ốc tan 87 được xếp vào loại xăng thông thường, 89 là loại xăng trung bình, trên 92 là xăng cao cấp. Sử dụng loại xăng nào tùy thuộc vào hệ số nén của động cơ, hệ số nén dưới 8:1 nên sử dụng xăng thường, hệ số nén trên 8:1 nên sử dụng xăng trung bình, hệ số nén của động cơ trên 9:1 nên sử dụng xăng cao cấp có trị số ốc tan 92 trở lên.
Sai lầm thường gặp khi lái xe
Xe có hệ số nén cao sử dụng xăng thông thường sẽ gặp hiện tượng kích nổ sớm khiến động cơ bị mất công suất. Ngược lại xe hệ số nén thấp sử dụng xăng cao cấp không hại gì nhưng cũng không tăng được hiệu suất, chỉ tốn tiền vô ích.
Một số người cho rằng xăng cao cấp có thêm phụ gia tẩy rửa làm sạch vòi phun nhiên liệu. Điều này phụ thuộc vào từng quốc gia, ở Mỹ, EPA quy định tất cả các loại xăng đều có phụ gia tẩy rửa, không chỉ riêng xăng cao cấp mới có. Vì vậy xe bạn sử dụng loại xăng nào phù hợp? cách tốt nhất là tham khảo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Đừng bao giờ nghĩ rằng xe chỉ số ốc tan cao hơn là tốt hơn.
Nhiều năm qua, các dịch vụ bảo dưỡng xe khuyên khách hàng nên thay dầu nhờn mỗi khi đi được 4.800 km, và đã tạo được lòng tin ở nhiều người trong chúng ta. Thay dầu nhớt quá sớm không làm hỏng xe, nhưng làm chúng ta tốn tiền bạc và thời gian.
Xe đời mới thường đòi hỏi thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Một số loại dầu tổng hợp thậm chí còn tuyên bố 24.000 km mới cần thay. Điều này có thể khiến bạn nghĩ là quá dài. Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
Thay dầu nhớt sớm
Trả hộp số về N khi dừng đèn đỏ (đối với số AT), chuyện không tưởng này bắt nguồn từ ý tưởng rằng nếu cứ để ở số D (Drive). Trong khi đạp phanh sẽ phí phạm xăng và tạo ra những hao mòn không đáng cho hộp số. Thật ra thì việc bào mòn của máy và hao phí xăng rất là ít.
Nếu cứ thường xuyên chuyển từ N sang D, rồi thì đạp ga mỗi khi đèn xanh bật lên có thể bào mòn hộp số, hệ thống truyền động mặc dù chỉ một ít. Nói cho cùng dù có để cần lái ở số D thì cũng chẳng ai đo lường mức độ thiệt hại hay không của nó, chẳng qua là một số tài xế có thói quen với cái tay hay táy máy của mình trên cần lái. Đối với những người này (thích trả về số N khi gặp đèn đỏ) nên lái những chiếc xe ô tô hộp số tay.
Qua thời gian sử dụng bảng điều khiển sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng tuy nhiên sử dụng sáp đánh bóng lợi bất cập hại. Các chuyên gia cho rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm chói mắt, ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng thế, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến lốp mau bị nứt.
Các nhà sản xuất thường sản xuất bảng điều khiển bằng vật liệu bóng mờ để không làm chói mắt. Chỉ nên lau bụi bảng điều khiển bằng khăn ướt và cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ, bàn chải mềm và nước sạch.
Rất ít khi ra mặt ủng hộ việc này nhưng hành động của họ thể hiện rõ ràng hơn lời nói. Có 2 nguy cơ do việc không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau : một là chính bản thân họ có thể bị chấn thương nặng khi xe bị lăn tròn. Hai là họ sẽ trở thành viên đạn bắn vào các thành viên khác ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm.
Chuyện xấu hay tốt hãy để bạn tự phán quyết, ở đây chúng tôi chỉ nêu ra số liệu thống kê. Theo Cơ quan An toàn Giao thông, ước tính 1 trong 12 người độ tuổi từ 18 đến 24 luôn sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Cảnh sát giao thông cho biết 1/4 tai nạn giao thông do nguyên nhân lái xe bị phân tâm và điện thoại di động góp phần quan trọng. Người gây tai nạn thường không cầm điện thoại di động trên tay và họ cũng không điều khiển xe bằng 1 tay. Điều này chứng tỏ tai nghe không giúp bạn khỏi bị phân tâm.
Hãy đọc và làm theo lời khuyên của NHTSA : Tay lái không hướng vào đầu mà hướng vào xương ức với khoảng cách khoảng 16 cm. Nhưng hãy coi chừng,nếu để tay lái thấp quá và tài xế có thói quen lái 1 tay có khuynh hướng để tay mình lên đầu tay lái (vị trí 12 giờ) nên khi bị va chạm, túi khí bung ra từ dưới lên có thể làm gãy tay.
Lưu ý là nên để cả 2 tay lên vô lăng, 1 ở vị trí khoảng 3 giờ và 1 ở vị trí 9 giờ và ngồi thẳng cách tay lái 16cm là được.
Cầm vô lăng thấp
>>> Xem bài viết gần đây: Wrap xe là gì? Những lưu ý khi wrap ô tô
Không khóa cửa để nhân viên cứu hộ dễ đem mình ra sau khi xảy ra tai nạn. Điều này nghe có vẻ hợp lý, phải không? Không. Không khóa cửa ô tô có thể khiến bạn bị văng khỏi xe khi xảy ra va chạm, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 10.000 người bị tử vong do văng khỏi xe.
Cửa xe của một số xe đời mới có thể sẽ tự động mở khóa khi túi khí được kích hoạt, và thậm chí cửa vẫn bị khóa, nhân viên cứu hộ vẫn có thể phá cửa để tiếp cận với hành khách trong xe. Khóa cửa là biện pháp tốt để bảo vệ hành khách trong xe.
Tiền đề cơ bản của việc vượt và chuyển làn đường trước tiên là quan sát xem điều kiện đường có đáp ứng hay không, xác định tốc độ của xe mục tiêu, khi đáp ứng điều kiện vượt thì bật đèn xi nhan trước để hoàn thành việc vượt.
Trong quá trình vượt, quan sát và phán đoán là 2 yếu tố quan trọng nhất, tuy nhiên, một số người mới tập lái xe trên đường chưa hình thành thói quen này, họ vượt mà không bật đèn xi nhan, thậm chí không nhìn vào gương chiếu hậu, hành vi này rất nguy hiểm.
Trên đường có nhiều ô tô, ùn tắc, khi chuẩn bị vượt, hãy nhớ kiểm tra trước gương chiếu hậu để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa xe phía trước và xe phía sau, tìm đúng thời điểm và thực hiện động tác vượt không chút do dự.
Gương chiếu hậu giúp chuyển hướng an toàn
Hay mắc lỗi nhất là lùi xe để ghép song song vào chỗ đỗ. Chỉ cần đánh một vòng lái, xe nằm chéo theo góc vào đỗ, là tài mới đã bắt đầu loạn, vì khi nhìn qua gương không biết xe đang ở vị trí nào, còn cách tường, cách xe khác bao xa.
Để khắc phục lỗi này, không còn cách nào khác là phải tập luyện, sử dụng những kỹ năng chia sẻ về cách đỗ xe song song trên mạng để làm quen.
Để việc lái xe trở nên thuận tiện hơn, hầu hết các ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống trợ lực lái và trợ lực thủy lực. Đối với ô tô có trang bị trợ lực thủy lực, không nên quay hết vô lăng khi lái xe, vì điều này sẽ gây hư hỏng cơ cấu lái hoặc hệ thống trợ lực thủy lực.
Mặc dù phạm vi quay của vô lăng ô tô được thiết kế để đáp ứng nhu cầu quay đầu của xe nhưng nó không thể đáp ứng được mọi tình huống lái xe, ví dụ như khi xe đang quay đầu ngược lại, lùi vào hoặc ra khỏi gara… thì phạm vi quay của vô lăng ô tô là chưa đủ, dù đã hết chiều cũng không thể quay đầu lại mà phải lùi về hướng đó.
Tuy nhiên, một số người mới lái xe quay hết vô lăng nhưng không quay lại, lúc này áp lực lên hệ thống hỗ trợ lái của ô tô là rất lớn, thao tác thường xuyên như vậy có thể làm hỏng bánh lái. Tất nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn làm điều đó một, hai lần thì sẽ không nghiêm trọng, nếu bạn làm điều này thường xuyên, vô lăng ô tô có thể phát ra những tiếng động bất thường.
Vì chưa hình thành thói quen, phần khác vì quá tập trung vào việc “làm cho xe chạy”, mà tài mới quên không thực hiện những động tác trước tiên, cơ bản khi ngồi vào ghế lái như bật gương, hạ phanh tay. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện ra việc này tới khi người đi đường nhắc.
Để không quên, tài mới nên học cách lưu ý tất cả những điểm này trước khi cắm chìa khóa vào ổ. Bật gương, cắm chìa khóa, vào số, hạ phanh tay rồi mới bắt đầu di chuyển.
Cảm ơn bạn đọc!
AOZOOM.COM.VN
Chia sẻ bài viết
Đăng ký tư vấn miễn phí
Đăng ký ngay để nhận tư vấn Nâng cấp ánh sáng văn minh AOZOOM, phù hợp nhu cầu sử dụng
gửi đăng ký
Xem tất cả
25-01-2024
937 lượt xem
26-01-2024
604 lượt xem
581 lượt xem