Đua xe F1 vốn là một môn thể thao tốc độ vô cùng mạo hiểm. Bên cạnh việc đứng trên đỉnh vinh quang, mặt tối cũng là những vụ tai nạn thảm khốc nhất
MỤC LỤC
Đua xe F1 vốn là một môn thể thao tốc độ vô cùng mạo hiểm. Bên cạnh việc đứng trên đỉnh vinh quang, mặt tối của nó là những vụ tai nạn thảm khốc nhất lịch sử. Khán giả không ít lần chứng kiến những vụ tai nạn kinh hoàng khiến các tay đua bị chấn thương hoặc tệ bỏ mạng ngay tại đường đua.
Dưới đây là những vị tai nạn đua xe ô tô F1 đáng tiếc trong khoảng năm 1961 đến 2014, cùng AOZOOM tìm hiểu nhé!
Sự cố tai nạn đầu tiên giải đua Công thức 1 không thể không chắc đến trường hợp tại Grand Prix Ý vào năm 1961. Tại đây, khi đang chạy đua cho chức Vô địch Thế giới trong cuộc cạnh tranh sát sao tại đường đua Monza thì một trong những sự kiện tồi tệ và bi kịch nhất trong lịch sử F1 đã diễn ra. Các tay đua không phải là nạn nhất duy nhất của sự kiện này mà còn ảnh hưởng đến các khán giả đang theo dõi trận đua.
Theo tư liệu được lưu lại, bánh xe trước của Von Trips đã va chạm với bánh sau của Jim Clark, khiến von Trips mất lái và lao thẳng vào khu vực khán giả. Hậu quả của vụ tai nạn kinh hoàng này là 15 khán giả đã thiệt mạng, bao gồm cả tay đua Von Trips.
Lorenzo Bandini là một nạn nhất khác tại đấu trường tốc độ F1. Vào năm 1967 tại Monaco Grand Prix, khi Bandini đang lái xe tại vị trí số 2 sau denny Hulme thì bỗng nhiên bị mất kiểm soát và đâm vào thanh chắn và các kiệm rơm gần đó. Do bình xăng bị vỡ, chiếc xe bốc cháy và làm tay đua này phải tắm trong biển lửa.
Tai nạn chết người của ông Bandini
Sau đó ông được chẩn đoán bị bỏng cấp độ 3. Mức độ bỏng nặng và nguy cấp nhất. Ông qua đời chỉ sau 3 ngày tại Monte Carlo. Cái chết của Bandini đã khiến các nhà chức trách F1 loại bỏ các kiện rơm khỏi tất cả các cuộc đua sau này.
Chặng đua tại Dutch GP năm 1973 là một trong những sự kiện đáng tiếc đối với Roger Williamson. Khi chặng đua mới bước vào vòng 8, chiếc xe của ông bất ngờ mất lái và bốc cháy dữ dội. Tay đua người Anh bỏ mạng ở tuổi 25, đây chỉ mới là chặn F1 thứ 2 trong sự nghiệp của ông.
Những khán giả hâm mộ F1 sẽ không bao giờ quên được giải Grand Prix tại Đức của Niki Lauda vào năm 1976. Do không làm chủ được tốc độ ở góc cua Bergwerk, chiếc Ferrari 312T2 của Niki Lauda đã đâm thẳng vào rào chắn, bốc cháy dữ dội và tiếp tục bị hai chiếc xe khác phía sau tông vào. May mắn cho huyền thoại người Áo, ba tay đua chạy phía sau là Harald Ertl, Brett Lunge và Guy Edwards đã có mặt kịp thời để giải nguy cho ông. Dẫu vậy, sau ca phẫu thuật kéo dài, gương mặt của Niki Lauda cũng biến dạng đáng kể so với trước khi ông tham dự Germain GP 1976.
Nguyên nhân của vụ tai nạn tại đây là do chiếc xe của Peterson va chạm với xe của một tay đua bên cạnh và sau đó bốc cháy ngay khi mới rời vạch xuất phát một quãng ngắn. Ngay lập tức anh được các nhân viên cứu hộ sơ cứu và đưa vào bệnh viện. Nhưng do vết thương quá nặng, tay đua người Thụy Điển đã qua đời vào ngày 11/9.
Không phải chỉ những cuộc đua chính mới xảy ra tai nạn chết người, mà đôi khi việc thử nghiệm xe trước cuộc đua cũng không thể tránh khỏi tai nạn đáng tiếc xảy ra. Patrick Depailler là một trong những ví dụ của trường hợp này.
Trong buổi thử nghiệm vào năm 1980 tại đường đua Hockenheimring Baden-Württemberg, chiếc xe của Depailler đã bị lật do tốc độ cao và gây ra những vết thương nghiêm trọng ở vùng đầu. Vụ tai nạn chết người này khiến ban quản lý phải thực hiện một số thay đổi trên đường đua Hockenheim để cho phép các tay đua điều khiển xe ở tốc độ cao.
Đường đua F1 với những tai nạn thương tâm
>>> Xem bài viết gần đây: Tìm hiểu về FIA Giải đua xe ô tô F1
Cái chết của Ratzenberger chỉ là mở đầu cho chuỗi sự kiện bi kịch tại San Marino Grand Prix vào năm 1994. Ngay sau đó, Ayrton Senna cũng xảy ra trường hợp nghiệt ngã như thế vào cùng năm.
Trong khi tham gia chặng đua, chiếc xe của Senna đã đâm vào hàng rào bên cạnh đường đua với tốc độ 233 km/h và vỡ tan. Senna chảy rất nhiều máu, mạch vô cùng yếu và lập tức được đưa đến bệnh viện Maggiore ở Bologna. Nhưng anh ấy đã qua đời vì chấn thương sọ não và vỡ động mạch.
Đây được xem là một tai nạn cực kỳ thảm khốc. Pha va chạm ở vận tốc 225km/h với xe của Jochen Mass chính là lý do cướp đi sinh mạng của huyền thoại Gilles Villeneuve. Ông bị hất văng ra khỏi chiếc xe của mình và đập mạnh vào rào chắn bên đường. Dù được cấp cứu kịp thời, nhưng tay đua người Canada đã qua đời vào ngay buổi tối hôm đó.
Abu Dhabi Grand Prix 2010 là giải đua cuối cùng đối với huyền thoại người Đức Michael Schumacher. Tay đua của Mercedes đã có mặt ở vòng mở màn, và sau 3 năm vắng bóng, anh ấy đến Abu Dhabi để hồi sinh vinh quang trong quá khứ. Tai nạn xảy ra khi Vitantonio Liuzzi không may đâm vào xe của Schumacher đúng lúc anh ấy mất lái và khiến xe của mình bị quay đầu.
Chiếc xe của Liuzzi lao qua rất sát buồng lái của Schumacher, và tay đua người Đức đã may mắn thoát khỏi một tai nạn chết người chỉ trong gang tấc. Sau đó, cả hai tay đua đều được đưa đến trung tâm y tế để kiểm tra.
Người và xe chìm trong biển lửa
Các khán giả tại Grand Prix Nhật Bản 2014 đã được chứng kiến một trong những khoảnh khắc tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử của F1. Được biết, đường đua Suzuka khi ấy rất trơn trượt do mưa lớn khiến Adrian Suti mất lái và phải dừng lại ở khu vực đường chạy bên ngoài. Một chiếc cần cẩu đã đến để giúp đỡ, và trong khi họ đang giúp Suti, chiếc xe của Jules Bianchi cũng lại bị mất kiểm soát và đâm trực diện vào chiếc cần cẩu.
Vụ va chạm này đã gây nên nhiều chấn thương nghiêm trọng cho Bianchi. Cuối cùng, vào tháng 7 năm 2015, tay đua trẻ mới chỉ 25 tuổi Jules Bianchi đã qua đời sau nhiều tháng chống chọi với các chấn thương.
Cảm ơn bạn đọc!!!
Quản lý, chỉnh sửa và lựa chọn bộ sưu tập yêu thích của bạn