Banner

25-04-2024

72 lượt xem

Hiểu đúng về nâng cấp ánh sáng ô tô đạt chuẩn

Mục lục :

Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước “Đôi mắt" của ô tô - Đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến tầm nhìn và sự an toàn của người dùng xe. Tuy nhiên, với nhiều chủ xe vẫn chưa thật sự hiểu đúng về việc nâng cấp ánh sáng đạt chuẩn dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế, đồng thời gây ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông. Cùng Đèn tăng sáng AOZOOM tham khảo ngay chủ đề " Nâng cấp ánh sáng đạt chuẩn" ngay trong bài viết dưới đây!

Khái niệm nâng cấp ánh sáng đạt chuẩn

Là việc thay thế hoặc cải thiện hệ thống chiếu sáng trên ô tô bằng các sản phẩm đèn và giải pháp tăng sáng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp với quy chuẩn được kiểm định bởi BGTVT hoặc đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đảm bảo tầm nhìn an toàn và không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.

Nâng cấp ánh sáng ô tô

Nâng cấp ánh sáng ô tô

Tiêu chí đánh giá ánh sáng đạt chuẩn

Đèn thiết kế phù hợp với hệ thống giao thông bên trái tại Việt Nam. 
Theo điều 6.1.4. Quy định chung về yếu tố kỹ thuật về đèn được đề cập trong TCVN 8588:2010: Đèn được thiết kế thỏa mãn các yêu cầu cho cả hai hệ thống giao thông bên phải và bên trái, có thể phải sửa lại cho hợp với các bên khác nhau của đường bằng cách chỉnh đặt phù hợp khi lắp vào xe hoặc bằng cách chỉnh đặt có lựa chọn bởi người sử dụng. Sự chỉnh đặt ban đầu hoặc lựa chọn có thể bao gồm: Lắp bộ phận quang học ở góc đã cho lên xe hoặc đèn sợi đốt hoặc các môđun đèn LED tạo ra chùm sáng gần chính ở vị trí góc đã cho liên quan tới thiết bị quang học. Trong mọi trường hợp, chỉ có hai cách chỉnh đặt khác nhau: Một cho hệ thống giao thông bên phải và một cho hệ thống giao thông bên trái.

Thiết kế phải ngăn ngừa sự thay đổi vô ý từ vị trí chỉnh đặt này đến vị trí chỉnh đặt kia hay chỉnh đặt ở vị trí trung gian. Khi có hai vị trí lắp đặt khác nhau cho đèn sợi đốt hoặc môđun đèn LED tạo ra chùm sáng gần chính, cơ cấu để lắp chúng vào gương phản xạ phải được thiết kế sao cho, ở mỗi vị trí lắp đặt, đèn sợi đốt hoặc môđun đèn LED phải được giữ ở đúng vị trí với độ chính xác yêu cầu đối với đèn được thiết kế cho giao thông chỉ ở một bên của đường.

Yêu cầu lắp đặt kết cấu đèn

Theo khoản 1, phụ lục C QCVN 35:2010/BGTVT Quy Chuẩn Kỹ Thuật Quốc Gia Về Đặc Tính Quang Học Đèn Chiếu Sáng Phía Trước Của Phương Tiện Giao Thông Cơ Giới Đường Bộ, các bộ phận để cố định nguồn sáng và cơ cấu phản xạ được chế tạo sao cho có thể lắp đặt chắc chắn vào đúng vị trí; Các bộ phận khác của đèn phải được lắp đặt chắc chắn.

Lắp đặt đèn tăng sáng

Lắp đặt đèn tăng sáng

>>> Có thể bạn quan tâm: Giải đáp thắc mắc: Độ đèn ô tô có đăng kiểm được không?

Yêu cầu đặc tính quang học

Theo TCVN 8588:2010 – Tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ đèn chiếu sáng phía trước của xe cơ giới có chùm sáng gần hoặc chùm sáng xa hoặc cả hai không đối xứng và được trang bị đèn sợi đốt và/ hoặc các môđun đèn LED: Đèn phải có độ rọi phù hợp không gây chói mắt khi phát ra chùm sáng gần, có thể chiếu sáng tốt khi phát ra chùm sáng xa. Chùm sáng chếch có thể được tạo ra nhờ kích hoạt một nguồn sáng sợi đốt bổ sung hoặc một hoặc các môđun đèn LED là một phần của đèn chiếu sáng gần.

Yêu cầu chùm sáng chiếu gần và chiếu xa

Theo Quy Định Kỹ Thuật được đề cập tại QCVN 35:2024/BGTVT sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2024
Yêu cầu đối với chùm sáng chiếu gần: Đèn phải được điều chỉnh sao cho ranh giới của chùm sáng chiếu gần nằm bên nửa trái của màn đo là đường nằm ngang. Phần nằm ngang của đường ranh giới chùm sáng chiếu gần được định vị trên màn đo ở bên dưới và cách mặt phẳng ngang là 250 mm. Bằng phương pháp quan sát, chùm sáng chiếu gần phải có một đường ranh giới rõ nét để có thể xác định được vị trí trên màn đo. Ranh giới phải là đường thẳng nằm ngang ở bên trái, còn ở phía bên phải nó phải nằm ngang hoặc trong phạm vi góc 15 độ trên phương ngang.

Lắp đặt hệ thống đèn

Lắp đặt hệ thống đèn

Yêu cầu với chùm sáng chiếu xa: Giao điểm của đường thẳng mặt phẳng ngang và mặt phẳng đứng phải có độ rọi ít nhất bằng 90% độ rọi lớn nhất. Giá trị lớn nhất này không nhỏ hơn 32 lux. Độ rọi của chùm sáng chiếu xa không được nhỏ hơn 16 lux với khoảng cách tới 1125 mm và không nhỏ hơn 4 lux với khoảng cách tới 2250 mm.

Gợi ý tham gia Fanpage: Cộng đồng nâng cấp ánh sáng ô tô, xe máy Việt Nam để có thể cập nhật tin tức, trao đổi và biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

Cảm ơn bạn đọc!

AOZOOM.COM.VN

CHẾ ĐỘ ĐỌC

liên hệ AOZOOM

liên hệ